CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI SÀI GÒN TMT
Tận Tâm - Minh Trí - Tín Nghĩa

Tin tức ngành

(04/06) Doanh nghiệp điêu đứng trước "cơn bão giá" nguyên liệu


Giá cả của một loạt các loại nguyên vật liệu tăng lên thời gian qua đang tác động không nhỏ tới hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trên thế giới.

Chiến dịch tiêm vaccine được đẩy nhanh khiến nhiều nền kinh tế lớn và các ngành nghề trong đó có thể lấy đà phục hồi mạnh mẽ từ xây dựng, bất động sản, hay sản xuất công nghiệp. Cũng chính vì thế đã kéo theo giá cả của một loạt các loại nguyên vật liệu tăng lên.

Ngày 2/6, giá quặng sắt giao ngay hàm lượng 62% tại Sở Giao dịch Đại Liên, Trung Quốc tăng tới 6 USD 1 tấn. Tại Mỹ, các nhà máy đang đẩy giá thép cuộn cán nóng gần tới ngưỡng 1.600 USD/tấn do nhu cầu tiếp tục tăng cao.

Còn tại Hàn Quốc, hãng thép lớn nhất nước này Posco đang nâng giá thêm 45 USD 1 tấn và các hãng ô tô như Kia hay Huyndai cũng phải chấp nhận thoả thuận này. Giá một số các loại nguyên vật liệu khác như đồng, nhôm và kẽm giao trong 3 tháng tới cũng đang tăng mạnh.

Đối với các nhà sản xuất hay người tiêu dùng những con số này sẽ tác động như thế nào lên lợi nhuận, chi phí sản xuất hay túi tiền của họ?

Ngành sản xuất ô tô chịu ảnh hưởng từ giá nguyên liệu đầu vào tăng cao

"Thực sự không thích cách làm của Tesla chút nào. Tăng giá xe, trong khi lại loại bỏ một số tính năng" - một người tiêu dùng cho hay.

"Giá tăng là do áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu. Cụ thể ở đây là nguyên liệu thô tăng giá" - đây là dòng Tweet được tỷ phú Elon Musk đăng tải trên trang cá nhân nhằm giải thích cho việc vì sao mẫu xe Model Y bị tăng giá tới 14.000 USD.

Theo CEO của Tesla, sở dĩ hãng xe điện này buộc phải cắt giảm trang thiết bị, phần lớn là do chi phí nguyên vật liệu đang tăng quá nhanh.

"Tesla đã bắt đầu thay đổi, ví dụ loại bỏ một số cảm biến hỗ trợ quá trình tự lái. Họ phải làm như vậy, một phần do không có đủ nguyên liệu đầu vào", ông Jeff - Tomasulo - CEO Vespula Capital nói.

Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Mỹ như GM, Ford thậm chí phải tạm dừng một phần hoạt động tại các nhà máy trên khắp thế giới do chuỗi nguyên vật liệu đầu vào bị gián đoạn. Chi phí tăng, sản lượng giảm, các nhà sản xuất ô tô buộc phải chuyển khoản phí gia tăng sang cho khách hàng.

Nguồn: cafef.vn

>Tin liên quan

Xem thêm

Khách hàng & Đối tác